Doanh nghiệp “ngại” làm sản phẩm hữu cơ

09:09 27/02/2019

Nhiều doanh nghiệp lớn cho biết, họ chưa an tâm Đầu tư cho sản phẩm hữu cơ (đặc biệt là rau hữu cơ) cung cấp cho thị trường, vì quá nhiều yếu tố rủi ro… “Thực phẩm hữu cơ” (organic) đang là lựa chọn hàng đầu.

Đầu tư cho rau hữu cơ vẫn khiến nhiều doanh nghiệp ngần ngại

Nhiều doanh nghiệp lớn cho biết, họ chưa an tâm Đầu tư cho sản phẩm hữu cơ cung cấp cho thị trường, vì quá nhiều yếu tố rủi ro…

Mẫu mã xấu, giá cao nhưng tiêu thụ tốt

Đầu tháng 5, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) hợp tác cùng một số đơn vị tung một số mặt hàng rau củ, tôm, cá… hữu cơ ra thị trường. Trong giai đoạn thử nghiệm, nhóm hàng hữu cơ này chỉ được bán tại 6 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra Tân Phong; chủng loại khá hạn chế, mẫu mã chưa thật đẹp, giá cao hơn giá sản phẩm Vietgap bán cùng địa điểm, nhưng tiêu thụ khá tốt do độ tươi ngon và đặc biệt có sự bảo chứng của chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ – USDA và châu Âu (EU). Từ lượng kinh doanh khoảng 300-400 kg thực phẩm hữu cơ/ngày trong giai đoạn đầu thử nghiệm, Saigon Co.op đang chuẩn bị cho mức tiêu thụ 1 tấn/ngày từ cuối năm nay.

 

Trước khi “đại gia” bán lẻ Việt Nam tung sản phẩm, cuối năm 2016, Công ty CP Vinamit cũng công bố lấy chứng nhận organic, bắt đầu sản xuất trái cây, rau củ organic sấy xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Công ty này cũng đã đưa một số loại rau, củ tươi hữu cơ ra thị trường thông qua việc hợp tác với Saigon Co.op và đang ráo riết chuẩn bị xuất rau trái hữu cơ tươi sang thị trường Trung Quốc.

 

Rau hữu cơ vẫn kén khách hàng

Trước ý kiến cho rằng, người làm organic đang gặp khó khăn vì người tiêu dùng trong nước chưa đủ niềm tin, có sự so sánh về giá giữa rau chợ và rau hữu cơ, Tổng giám đốc Vinamit Nguyễn Lâm Viên dẫn chứng: rau chợ bán hơn 10.000 đồng/kg, rau hữu cơ bán ra thị trường có loại lên đến 100.000 đồng/kg. Mức chênh lệch giá quá lớn. Tuy nhiên, tiền nào của đó, những ai đã quen dùng rau hữu cơ sẽ phân biệt được rau organic và rau thường cũng như khó quay lại sử dụng rau trồng bằng phân bón vô cơ.

“Mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ khoảng 20.000 tấn rau, chỉ cần rau organic chiếm khoảng vài tấn trong đó là nhà sản xuất đã bảo đảm được đầu ra” – ông Viên nói.

Người tiêu dùng thiếu thông tin

Theo ông Phạm Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, thị trường thực phẩm hữu cơ đầy tiềm năng, nhưng cũng rất khó khăn bởi sản xuất nông nghiệp Việt Nam lâu nay phụ thuộc nhiều vào phân bón vô cơ, môi trường pháp lý chưa rõ ràng, chưa có hệ tiêu chuẩn quốc gia cũng như hệ thống kiểm soát, chứng nhận sản phẩm organic. Bên cạnh đó, làm sao để xây dựng lòng tin và khả năng thu hút người tiêu dùng sử dụng sản phẩm hữu cơ cũng là vấn đề nan giải, bởi số doanh nghiệp làm nông nghiệp hữu cơ một cách bài bản, có chứng nhận quốc tế không nhiều. Ngược lại sản phẩm được quảng cáo là sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, sản xuất sạch khá nhiều, giá bán mỗi nơi một kiểu khiến người tiêu dùng mất niềm tin. Người tiêu dùng vẫn chưa nhận biết đầy đủ, chính xác về sản phẩm hữu cơ so với sản phẩm VietGap hoặc sản phẩm nuôi trồng theo cách thông thường nên các doanh nghiệp làm sản phẩm hữu cơ còn phải nỗ lực rất nhiều mới có thể khẳng định thương hiệu và thuyết phục khách hàng tin dùng sản phẩm.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho rằng, rất cần khung pháp lý cho thực phẩm hữu cơ để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Sắp tới Sở Công Thương sẽ rà soát lại việc nhập hàng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm organic trên thị trường.

Theo Doanhnhanonline

help
phone
message
Bạn cần hỗ trợ ?×